วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความสำคัญของการดื่มน้ำหลังออกกำลังกาย

แม้เราจะรู้ดีอยู่แล้วว่าร่างกายของเราไม่สามารถขาดน้ำเป็นเวลานานได้ แต่เราก็ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดื่มน้ำหลังออกกำลังกายหรือเมื่อมีการเคลื่อนไหวต่างๆ ซึ่งส่วนมากเรามักจะสูญเสียน้ำไปในรูปของเหงื่อ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องได้รับน้ำเข้าไปทดแทนเพื่อคงไว้ซึ่งสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง



ความจริงเกี่ยวกับน้ำ

เกือบ 75% ของน้ำหนักตัวประกอบไปด้วยน้ำซึ่งพบได้ในเซลล์ต่างๆทั่วร่างกาย ในหลอดเลือด และในช่องว่างระหว่างเซลล์ การที่เรารู้สึกกระหายน้ำนั้นเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเราสูญเสียน้ำมากกว่าน้ำที่เราดื่มเข้าไป โดยเฉพาะตอนออกกำลังกายเราจะมักจะเสียน้ำมากเป็นพิเศษหรือมีเหงื่อออกเยอะกว่าปกตินั่นเอง

การที่เราเหงื่อออกนั้นเป็นกลไกอย่างหนึ่งของร่างกาย ร่างกายเราได้สูญเสียน้ำไปเป็นจำนวนมากเพื่อพยายามรักษาอุณภูมิที่เพิ่มขึ้นให้เย็นลง เพราะเพียงแค่เราเดินเร็วๆในวันที่มีอากาศร้อนเราอาจจะต้องเสียเหงื่อเป็นจำนวนมากเพื่อทำให้ร่างกายกลับสู่อุณหภูมิปกติ ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องดื่มน้ำเพื่อชดเชยน้ำที่เสียไปนี้

เมื่อเราเล่นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานมากหรือเมื่อมีการออกกำลังกายใดๆก็ตาม จากการศึกษาพบว่าเราควรดื่มน้ำล่วงหน้าก่อนทำกิจกรรมนั้นๆเป็นเวลา 2 ชั่วโมง และยังมีคำแนะนำให้ดื่มน้ำตลอดช่วงที่มีการทำกิจกรรมด้วย เราจำเป็นต้องดื่มน้ำให้เพียงพอกับปริมาณน้ำที่สูญเสียไปในรูปของเหงื่อเพื่อเป็นการทดแทนไม่ให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากจนเกินไป

สัญญาณของการขาดน้ำ

ขณะที่ออกกำลังกายเราควรให้ความสำคัญกับสัญญาณต่างๆที่แสดงว่าเราเริ่มขาดน้ำเพราะมันจะเป็นตัวบ่งชี้ว่าเราควรได้รับน้ำเพิ่ม โดยส่วนมากเราจะสังเกตอาการขาดน้ำได้จากความรู้สึกกระหาย เมื่อไหร่ที่เราเริ่มรู้สึกกระหายเราก็ควรดื่มน้ำเปล่าที่สะอาดเข้าไปทดแทน แต่ถ้าเรายังคงปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำต่อไปร่างกายจะมีการรักษาปริมาณน้ำไว้โดยลดการขับปัสสาวะลงซึ่งสามารถสังเกตได้จากปัสสาวะที่มีสีเหลืองเข้มและมีความเข้มข้นมากขึ้น

สัญญาณหรืออาการอื่นๆที่แสดงว่าเรากำลังขาดน้ำในขณะที่ออกกำลังกายก็คืออาการใจสั่น กล้ามเนื้อเป็นตะคริว หรือมีอาการคลื่นไส้อาเจียน นอกจากนี้เหงื่ออาจจะหยุดออกและเกิดอาการตาแห้งปากแห้ง และถ้าหากร่างกายขาดน้ำอย่างหนักเราอาจเกิดความรู้สึกมึนงงเพราะระบบหมุนเวียนเลือดไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงสมองและอวัยวะสำคัญๆได้เพียงพอ

การขาดน้ำก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกาย

ทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการขาดน้ำก็คือการเตรียมตัวให้พร้อมล่วงหน้า ถ้าเรารู้ว่าเราจะออกกำลังกายอย่างหนัก เราก็ควรเริ่มดื่มน้ำเสียก่อนเพื่อให้มั่นใจได้ว่าร่างกายมีปริมาณน้ำสำรองไว้อย่างเพียงพอ เพราะขณะออกกำลังกายร่างกายจะมีการขับน้ำส่วนเกินนี้ออกไป นอกจากนี้ยังควรพกขวดน้ำติดตัวไว้เสมอขณะออกกำลังกาย หากวันที่จะออกกำลังกายเป็นวันที่มีอากาศร้อนก็ควรเลือกออกกำลังกายในช่วงที่อากาศเย็นที่สุดในวันนั้นหรือออกกำลังกายหลังอาทิตย์ตกก็ได้ และอย่าลืมดื่มน้ำหลังออกกำลังกายด้วยเสมอ

นอกจากนี้หากเราเหงื่อออกเป็นจำนวนมาก ร่างกายของเราอาจสูญเสียโซเดียมและโพแทสเซียมไปด้วย แทนที่เราจะดื่มแต่น้ำเปล่าเราอาจเลือกเครื่องดื่มสำหรับผู้ที่ออกกำลังกายเพื่อทดแทนแร่ธาตุที่เสียไปนี้ได้

fitfitclub

ข้อมูลจาก fitday.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น