วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ควบคุมอาหาร แล้วทำไมจึงไม่ผอมลง?

หลายคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่อาจเริ่มต้นด้วยวิธีง่ายๆอย่าเช่นการควบคุมอาหารเนื่องจากไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไรมากมาย ไม่ต้องเหนื่อยหรือเสียเวลาแต่อย่างใด เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายเท่าไรนัก แถมยังเบาสบายตัวเนื่องจากน้ำหนักที่ค่อยๆลดลงอีก

แต่เอ.. สำหรับบางคนเนี่ย ลองควบคุมอาหารการกินดูแล้ว แต่น้ำหนักกลับไม่ลดลงเลยแปลกใจหรือเปล่าคะว่าทำไมวิธีนี้จึงใช้กับเราไม่ได้ผล ลองมาสำรวจตัวเองกันดีกว่าค่ะว่าการควบคุมอาหารของคุณเข้าข่ายในข้อใดข้อหนึ่งต่อไปนี้หรือเปล่า



1) ไม่ทานอาหารเช้า

บางคนอาจเลือกการงดมื้ออาหารบางมื้อเพื่อควบคุมจำนวนแคลอรีที่ได้รับในแต่ละวันแต่คุณดันเลือกมื้อเช้าซึ่งถือเป็นมื้อสำคัญที่ร่างกายจำเป็นจะต้องได้รับพลังงานสำหรับนำไปใช้จ่ายกับกิจกรรมต่างๆ นั่นทำให้คุณเกิดความหิวมากยิ่งขึ้นและทานมื้อกลางวันซึ่งเป็นมื้อต่อไปมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว ซึ่งนั่นย่อมไม่ใช่วิธีการที่ดีเท่าไรนัก

หรือคุณอาจจะทานกาแฟสักแก้วแทนข้าวเช้า หากนั่นไม่ใช่กาแฟดำแล้วละก็ ทั้งน้ำตาลและครีมเทียมหรือนมที่คุณเติมลงไปก็ให้พลังงานสูงไม่แพ้อาหารเช้าหนึ่งมื้อเลยค่ะ ดังนั้นหากต้องการควบคุมอาหารคุณก็ไม่ควรที่จะงดมื้อเช้าให้เปลี่ยนไปเป็นงดอาหารมื้อเย็นหรือควบคุมปริมาณอาหารในแต่ละมื้อให้น้อยลงดีกว่า

นอกจากนี้ อีกหนึ่งสิ่งที่คุณควรรู้ก็คือ การทานอาหารมื้อเช้าเปรียบเสมือนการจุดชนวนให้ร่างการเริ่มต้นระบบเผาผลาญ ดังนั้นคุณจึงควรทานอาหารมื้อเช้าภายใน 1 ชั่วโมงหลังตื่นนอนโดยเลือกเป็นอาหารที่มีประโยชน์และทานง่าย แม้จะรีบแค่ไหนแต่เพื่อร่างกายของคุณก็อย่าลืมหาอะไรรองท้องสักหน่อยนะคะ

2) ไม่ทานข้าว แต่ทานอย่างอื่นแทน

บางคนเมื่อทานข้าวก็อาจจะรู้สึกว่าตัวเองนั้นกินเยอะเกินไป จึงงดทานข้าวแล้วหาไปทานอย่างอื่นแทน ซึ่งการที่คุณงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งจากที่ปกติเคยทานทุกวันย่อมทำให้คุณเกิดความหิว และหากไม่สามารถควบคุมความหิวนั้นได้ตลอด คุณก็อาจเผลอหยิบอะไรมาทานโดยไม่รู้ตัว หากเป็นอาหารจำพวกผักผลไม้ก็คงไม่เป็นไรแต่ถ้าเผลอทานขนมหรือของขบเคี้ยวต่างๆแทนข้าวละก็นอกจากคุณจะไม่ผอมลงแล้วอาจจะอ้วนขึ้นกว่าเดิมด้วยนะ

คุณควรทราบอย่างหนึ่งว่าไม่มีใครสามารถอดข้าวได้ตลอดไป ดังนั้นแทนที่จะอด ลองหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานให้ถูกต้องน่าจะดีกว่า เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์กับร่างกายและหลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้งและไขมันให้ได้มากที่สุดดีกว่างดมื้อนั้นๆไปเลย

3) ลืมเรื่องเครื่องดื่มไปหรือเปล่า

บางคนทานอาหารน้อยลงแล้วแต่อาจจะลืมไปว่าตัวเองยังติดทานเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบอยู่ไม่ว่าจะเป็นน้ำหวาน, น้ำอัดลม เป็นต้น หรือแม้แต่น้ำสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อร่างกายซึ่งกว่าจะมีรสชาติหวานอร่อยดื่มแล้วชื่นอกชื่นใจก็ต้องผ่านการเติมน้ำตาลมาเป็นจำนวนมาก ทางที่ดีหากคุณต้องการควบคุมหรือลดน้ำหนักจริงๆก็ควรตัดมันออกไปจากมื้ออาหารอย่างเด็ดขาด โดยอาจเลือกดื่มอย่างอื่นแทนเช่น ชาเขียวสูตรไร้น้ำตาล ไม่ก็ดื่มแต่น้ำเปล่าไปเลย เพราะน้ำเปล่าไม่มีทางทำให้คุณอ้วนขึ้นอย่างแน่นอน

4) ทานสลัดก็จริง แต่ทำไม..

สลัดขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารคู่ใจคนที่กำลังลดความอ้วน เพราะไม่ใช่แค่ให้พลังงานต่ำเมื่อเทียบกับอาหารจานหลักอื่นๆแต่ผักผลไม้ต่างๆนั้นยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย บางคนคิดว่าทานสลัดแล้วไม่อ้วน อันที่จริงแล้วมันขึ้นกับปริมาณที่คุณทานเข้าไปมากกว่า เพราะในสลัดนั้นไม่ได้มีแค่ผักผลไม้เพียงอย่างเดียว ยังมีน้ำสลัดหรือเครื่องเคียงอื่นๆอีกมากมายเป็นส่วนประกอบ ดังนั้นหากคุณต้องการใช้สลัดเป็นอาหารจานหลักในช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก คุณจึงควรเลือกน้ำสลัดไขมันต่ำหรือเปลี่ยนไปทานสลัดน้ำใสแทนและหลีกเลี่ยงการใส่เครื่องเคียงต่างๆที่อาจเพิ่มความอ้วนลงไป

5) ทานมื้อดึก

ช่วงที่เรากำลังนอนหลับร่างกายเราจะใช้พลังงานน้อยลงมากเนื่องจากไม่จำเป็นต้องเคลื่อนไหวไปไหน
ดังนั้นหากคุณควบคุมอาหารมาตลอดทั้งวันแต่ดันมาตกม้าตายโดยการทานมื้อดึกละก็คงจะไม่ดีแน่ๆ
เพราะพลังงานที่ได้จากอาหารมื้อดึกนั้นเมื่อไม่ได้ถูกใช้ไปก็จะนำไปเก็บสะสมเป็นไขมันในร่างกายนั่นเองทางทีดีคุณไม่ควรที่จะทานอาหารเย็นหลัง 6 โมง

6) ร่างกายชินแล้ว

สำหรับคนที่ควบคุมอาหารมาได้สักพักและพบว่าน้ำหนักไม่ลดลงอีก อาจเป็นเพราะว่าร่างกายของคุณมี
การกรับเปลี่ยนระบบเผาผลาญให้เหมาะสมกับพลังงานที่เราได้รับจากอาหาร ดังนั้นคุณจึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยเพื่อเพิ่มการเผาผลาญให้มากขึ้น ซึ่งนอกจากน้ำหนักจะลดลงแล้วยังช่วยให้คุณมีร่างกายที่แข็งแรงอีกด้วย

อย่าลืมว่าการควบคุมอาหารเพียงอย่างเดียวนั้นไม่อาจช่วยให้เราผอมถาวรได้ เผลอกินเมื่อไหร่ก็อาจกลับมาอ้วนได้อีกครั้ง ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ลด ละ เลิก สิ่งต่างๆที่จะทำให้เรากลับไปอ้วนอีก และหันมาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่ดีของตัวเราเอง


ถ้าใครที่กำลังควบคุมอาหารอยู่แต่เกิดปัญหาที่ว่าน้ำหนักไม่ยอมลงสักทีแล้วพบว่าตัวเองมีพฤติกรรมการรับประทานเข้าข่ายหนึ่งในห้าข้อนี้ ถ้าหากคุณหลีกเลี่ยงมันได้แล้วปฏิบัติควบคู่ไปกับการออกกำลังกายเป็นประจำรับรองค่ะว่าไม่นานนักน้ำหนักของคุณจะต้องลดลงอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังได้สุขภาพที่ดีติดตัวไปตลอดอีกด้วย

fitfitclub.blogspot.com

1 ความคิดเห็น: